2.10.2019 | 00:39
Fjórir niðursetningar á einum bæ. Svo stutt síðan.
Í athyglisverðri tengdri frétt á mbl.is er fjallað um niðursetninga fyrr á tíð sem sagnfræðilegt fyrirbæri og er það vel.
En það er ekki lengra síðan að niðursetningar voru til á Íslandi, að síðuhafi var í æsku í sveit á bæ, þar sem voru fjórir niðursetningar, þrjár mæðgur í gömlum, hálfhrundum torfbæ, og ein háöldruð kona í litlu herbergi í íbúðarhúsinu.
Móðirin í torfbænum var einnig öldruð, lést vorið 1954 þegar mikið fannfergi var enn á jörðu, og lá óhreyfð dauð inni í bænum í marga daga.
Mæðgurnar þrjár bjuggu við svo óskaplega erfið kjör í torfbænum, að líkja mátti þeim við mennskar moldvörpur.
Það var ógleymanlegt að kynnast þessu fólki, sem bjó yfir miklu meiri hæfileikum en staða þess benti til.
Gamla konan í torfbænum, Ásdís Jónsdóttir, skáldkona frá Rugludal, orti mikið um dagana, og á meðan Margrét Jónsdóttir, gamla konan í íbúðarhúsinu, var enn starfandi vinnukona, fékk hún sérstök verðlaun hjá Búnaðarfélagi sýslunnar, fyrir afburða vel unnin störf.
Hún var bæði ljóðmælt og afar vel að sér í íslenskum og erlendum bókmenntum.
Síðasta árið, sem Ásdís lifði, voru niðursetningarnir í meirihluta á bænum, fjórar konur, en "venjulega" heimilisfólkið voru konan, sem var bóndinn þarna, og 19 ára gamall sonur hennar.
Við að kynnast þessu fólki opnaðist skilningur á vísu Bólu-Hjálmars:
Víða til þess vott ég fann,
þótt venjist frekar hinu,
að Guð á margan gimstein þann,
sem glóir í mannsorpinu.
Niðursetningum fjölgaði í harðæri | |
Tilkynna um óviðeigandi tengingu við frétt |
Athugasemdir
Áhrifamikil færsla hjá þér Ómar. Kvikmynd af bænum með frásögninni væri áhrifamil.
Halldór Jónsson, 2.10.2019 kl. 11:43
Skelfileg lýsing hjá Sigríði í Mbl:
„Þetta ofanskrifað búandi fólk nærir sig og sína á litlri [svo] mjólk, sölvum og smærum, og fiskkorni, þegar fiskast vetur og sumar, og er einum guði kunnugast, hvað það hefur liðið og þolað í nokkur umliðin ár af svengd fiskleysisins vegna og misbrests málnytjunnar [svo], hvað grasormurinn hefur helst orsakað í tvö ár, og eru nú allir þessir bændur auðmjúklega umbiðjandi, fyrst guð almáttugan og konunglegt yfirvald að veita sér ásjá í Jesú nafni. Ofan og framanskrifað fólkregistur í Reyniskálki hér í Mýrdal er rétt samanskrifað, karlmanna og kvenna, ungra og gamlra[svo], fjöldi og aldur, eftir því sem nú á sig komið er og næst hefur orðið komist um aldurinn. ... Alt þetta fólk mjög klæðlítið og sumt af því holdljett.“
Halldór Jónsson, 2.10.2019 kl. 11:49
Sæll Ómar.
Þessi vísa verður seint seld, -
þó annað sé um Sigurhæðir.
Gleymt er þá gleypt er!
Húsari. (IP-tala skráð) 2.10.2019 kl. 12:25
Einmitt, Ómar minn. "Svo stutt síðan." En verum stolt af þeim breytingum sem hafa orðið á stuttum tíma.
Haukur Kristinsson (IP-tala skráð) 2.10.2019 kl. 12:36
Rétt, Haukur og Halldór. Ég hef skrifað tvær bækur um fólkið, sem átti heima í Langadalnum á sjötta áratug síðustu aldar.
Fyrri bókin var "Manga með svartan vanga" 1993, og síðan endurbætt bók með fyllri upplýsingum undir heitinu "Manga með svartan vanga - sagan öll" réttum 20 árum seinna, árið 2013.
Ómar Ragnarsson, 2.10.2019 kl. 14:46
Í fórum mínum er handskrifað bréf umkomulausrar konu til vinkonu sinnar í nágrenninu frá fyrri hluta síðustu aldar, þar sem hún biður hana um hjálp, ef hún ætti eitthvað aflögu, þótt ekki væri nema "...sitt lítið af hvoru, keti og sméri."
Í bréfinu biður konan vinkonu sína afsökunar á því hve lengi hafi dregist að hafa samband við hana, en það stafi bæði af erfiðum aðstæðum vegna kalds vors og "grasið er svo snöggt", - en einnig vegna þess að erfitt sé að senda bréf vegna þess að "hnýst geti verið í það."
Þegar ég var í Hvammi kom Ásdís stundum kjagandi frá gamla bænum niður að þeim nýja með litla flösku, sem var vafin inn í leppa og tók eina mörk af mjólk.
Fátæklingar og vesalingar þessa tíma lifðu við kjör sem varpa ljósi á orðtakið "allar bjargir bannaðar."
Ómar Ragnarsson, 2.10.2019 kl. 14:57
Bæta við athugasemd [Innskráning]
Ekki er lengur hægt að skrifa athugasemdir við færsluna, þar sem tímamörk á athugasemdir eru liðin.